Đón làn sóng đầu tư Nhật Bản – cơ hội nào cho nhân tài trẻ

Thứ tư - 23/06/2021 00:23
 
nhat ban hoc co hoi nguoi tre
1. Vì sao Việt Nam thu hút đầu tư Nhật

Đại dịch covid-19 đang tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Việt Nam là quốc gia được đánh giá có chiến lược phòng chống dịch bệnh khá tốt, không để đại dịch lan rộng và kịp thời có những chính sách hỗ trợ, duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm khôi phục lại nền kinh tế.

Hầu như không chỉ Nhật Bản mà các doanh nghiệp khác trên thế giới đều đánh giá cao Việt Nam về điều này. Sau khi đại dịch được kiểm soát tốt hơn thì nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cũng như các quốc gia khác sẽ lựa chọn Việt Nam là nơi đầu tư hàng đầu và hấp dẫn nhất trong khu vực.

Bên cạnh đó Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, có tình hình chính trị ổn định, các doanh nghiệp nước ngoài đều được hỗ trợ một cách tốt nhất. Do đó mà đây là quốc gia thu hút được nhiều nhà đầu tư của Nhật Bản trong năm nay.

2. Các khu vực, ngành nghề được Nhật Bản đầu tư

Tại khu vực phía Nam, Bình Dương là một trong những trung tâm kinh tế nổi lên với vị trí địa lý thuận lợi và cơ sở hạ tầng được đầu tư hiện đại. Đây là một trong những trung tâm công nghiệp hàng đầu được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư với các hoạt động sản xuất.

Công nghiệp là một trong những ngành nghề được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản chọn lựa để đầu tư tại khu vực này. Trong đó lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ là một xu hướng đầu tư mới với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Tại Việt Nam có thể thấy sự xuất hiện của một số lượng lớn các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó có thể kể đến những doanh nghiệp nổi tiếng hàng đầu và quy mô lớn hiện nay như: Acecook, ĐK, Asia Shouwa, Tsuchiya, MGA, Cao su Inoue, Công ty Osco…

Có rất nhiều công ty và doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam trong thời gian dài với sự phát triển không ngừng và mang lại nhiều giá trị tốt nhất cho sự hợp tác phát triển của hai quốc gia. Trên tinh thần đó, hiện tại đã có hơn 15 doanh nghiệp, nhà đầu tư đăng ký tại Việt Nam trong năm 2021, mở ra một nguồn vốn FDI mạnh mẽ tăng vào cuối năm nay.

3. Cơ hội nào cho nhân tài trẻ

1.600 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam đã cho thấy làn sóng đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp Nhật vào Việt Nam, sau khi hạn chế tham gia đầu tư vào 2 thị trường Trung Quốc và Thái Lan. Và các vị trí được các nhà tuyển dụng Nhật Bản tìm kiếm nhiều nhất là: biên phiên dịch tiếng Nhật, trợ lý, thư kí giám đốc, nhân viên văn phòng, nhân viên tổng vụ, kỹ sư IT biết tiếng Nhật.

Mức lương, chế độ đãi ngộ: Mức lương sẽ nói lên sự khác biệt của bạn, đó chính là điểm nổi bật của các công ty Nhật, cùng một độ tuổi và vị trí nhưng những người làm việc ở đây sẽ có mức lương cạnh tranh hơn. Ngoài ra, nhân viên cũng nhận được những ưu đãi và lợi ích từ phía doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật dựa trên năng lực, thành tích và đóng góp cho cộng đồng.

Môi trường làm việc: mỗi đất nước, mỗi doanh nghiệp có một cách dùng nhân tài khác nhau, tuy nhiên các doanh nghiệp nước ngoài đều có một điểm chung “Nhân tài là tài sản và có thể đào tạo nhân tài tại chỗ” và sẽ tạo mọi điều kiện để phát huy nguồn tài sản của mình.

4. Người trẻ cần trang bị gì để thích ứng môi trường việc làm Nhật Bản

Người Nhật Bản luôn khiến cả thế giới bất ngờ với phong cách sống và truyền thống lâu đời của họ. Nếu muốn bước chân vào đất nước hay môi trường doanh nghiệp Nhật Bản đầy hứa hẹn thì điều đầu tiên và cũng quan trọng nhất là bạn phải biết ngôn ngữ và văn hóa Nhật. Do đó, nhân tài trẻ cần phải trang bị cho mình những kiến thức về văn hóa và ngôn ngữ Nhật từ rất sớm bởi tiếng Nhật được xem là một trong những tiếng “khó nuốt” nếu bạn không đam mê.

Chọn ngành Nhật Bản học là hướng đi đúng đắn cho những ai muốn dấn thân và tìm kiếm cơ hội phát triển cùng doanh nghiệp Nhật. Ngành Nhật Bản học trang bị cho người học vốn kiến thức sâu rộng về văn hóa Nhật từ nhiều khía cạnh và lĩnh vực của đời sống. Giúp người học hiểu, vận dụng và thích ứng tốt khi làm việc tại môi trường nước ngoài. Bên cạnh đó, ngành học này cũng trang bị vốn kiến thức về tiếng Nhật để người học có thể giao tiếp tốt và các kỹ năng làm việc hiệu quả phù hợp với doanh nghiệp.

Ban Biên tập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây